มีคำกล่าวว่า คนเราทุกคนมีบุญวาสนาอยู่กับตนความก้าวหน้าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรามีบุญวาสนา
แต่บุญวาสนานั้นเราเป็นผู้กำหนดหรือสร้างขึ้นมาเองได้ไม่ยากเพียงแต่เรามีจิตใจให้เต็มเปี่ยมด้วยใจ
(ความใจบุญ) คือการมีใจคิดช่วยเหลือผู้อื่นทันที่เมื่อมีโอกาสด้วยความเต็มใจ ในยุคสมัยนี้การบริการคือหัวใจของธุรกิจการแข่งขันก็คือการบริการ ธุรกิจจะเจริญก้าวหน้าขึ้นได้ก็เพราะการบริการที่ดี
คนที่มีจิตวิญญาณของนักบริการควรมีองค์ประกอบด้วยกัน
4 ประการดังนี้
1. Personality บุคลิกของผูัให้บริการ (บุคลิกภายในและภายนอกรวมกัน)
ได้แก่การแต่งกายที่เหมาะสม สะอาดเรียบร้อย ความมีระเบียบ มีกิริยามารยาทที่ดี ความมีสัมมาคารวะอ่อนน้อมถ่อมตน
ความมั่นใจในตนเอง ความสามารถและจิตวิทยาในการพูด (แก้ปัญหาได้) และการเป็นคนตรงต่อเวลา ฯลฯ เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าแค่เพียงข้อแรกก็ต้องฝึกฝนฝึกหัดกันมาก
เพราะต้องรู้จริงต้องทำได้จนเป็นนิสัยความเคยชิน ไม่ใช่ทำตามอารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย
เดี๋ยวทำเดี๋ยวหยุดทำ บางวันขยันเอาจริงเอาจัง บางวันกลับไม่เอาเรื่อง ฯลฯ
2. Knowledge ความรู้
ต้องมีความรู้ทั้งสองภาค คือ
– ความรู้ในวิชาชีพ คือความรุู้ในวิชาชีพนั้นๆ
ต้องเป็นเลิศมีความรู้แบบมืออาชีพจริงๆ เพราะผู้ใช้บริการคาดหวังในความรู้ในอาชีพจากเรา
(ผู้ให้บริการ)
– ความรู้รอบตัว คือความรู้อื่นๆ รู้เพื่อจะได้เอามาช่วยเสริมในขณะที่เสนองานหรือสนทนากับผู้ใช้บริการ
3. Work Hard ต้องทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง
ทำงานด้วยความตั้งใจไม่ย่อท้อ ทำงานหนัก เพราะเวลาเป็นของมีค่าจงใช้เวลาของชีวิตให้เกิดประโยชน์
จงจำไว้ว่าไม่มีหนทางแห่งความก้าวหน้าอันไหนที่ได้มาอย่างสบายๆ ต้องเหนื่อยต้องลำบากจึงจะประสบผลสำเร็จ
4. Attitude ทัศนคติที่ดี ต้องคิดดี หรือบางครั้งมักจะพูดว่าคิดบวกคือการ
คิดบวกกับองค์กร กับผู้บริหาร กับเพื่อนร่วมงาน และที่สำคัญคือทัศนคติที่ดีกับผู้ใช้บริการ
(ลูกค้า) จะเห็นว่าถ้ามีทัศนคติที่ไม่ดีกับผู้ใช้การบริการด้วยใจจะไม่เกิด เพราะจะกลายเป็นการเสแสร้งเปล่าๆ จึงเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนกันอย่างมากทางด้านจิตใจ (ทำได้ถ้าคิดแต่ในสิ่งที่ดี มองและชื่นชมในส่วนที่ดีของเขา
เพราะคนเรามีทั้งดีและไม่ดีเหมือนกันทุกคน)
จิตวิญญาณของผู้ให้บริการนั้น ควรมีอยู่ในทุกคนทุกอาชีพทุกตำแหน่งงาน
เพราะองค์กรต่างๆ ทุกวันนี้แข่งขันการทำงานกันที่การบริการ ดังนั้นคนในองค์กรต้องสร้างจิตใจบริการที่ใสบริสุทธิ์
ให้บริการอย่างเหนือความคาดหมาย อะไรที่ดีและใครทำไม่ได้เราจะทำ เพราะหากบริการเหมือนคนอื่นก็จะเป็นการบริการแบบธรรมดา
แต่ถ้าบริการที่ดีขึ้นไปกว่านั้น ก็เท่ากับวิเศษกว่าคนอื่นทำให้ผู้ใช้บริการประทับใจ
(Delight) แต่ถ้าบริการอย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ผู้ใช้ก็จะซาบซึ้งใจ
(Appreciate) ตลอดไปไม่มีวันลืม จะเห็นว่าเราทุกคนทำได้คือพยายามเรียนรู้วิธีการทำงานที่ดีให้สมบูรณ์แบบ
เต็มใจช่วยเหลือผู้อื่นทันที่ที่มีโอกาสด้วยความจริงใจ แล้วบุญวาสนาของตนเองก็จะเกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องรอหรือร้องขอ
เรามาฝึกเป็นนักบริการที่ดีกันเถิดค่ะ
--------------------------------
ที่มา : วิโรจน์ ว่องประเสริฐ. (2556). บริการด้วยจิตใจใสบริสุทธิ์.
ธุรกิจก้าวหน้า, 26(295), 68-70
http://bams.in.th/blogs/จิตวิญญาณของนักบริการที่ดี -service-mind/
****************************** *********
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกั บคอร์สเรียน/ ตารางเรียน/ และรายละเอียดอื่นเพิ่มเติมได้ ที่
LineID: hai_harvard, HaiHarvard
**แอดไลน์ง่ายสุดครับ**
เบอร์โทรศัพท์ :083-549-4445 / 089-126-5695
****************************** *********
ติดตามข้อมูลข่าวสารและเนื้ อหาสาระเกี่ยวกับภาษาจีนได้ใน Fanpage Facebook :
- ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรั บบนเครื่องบิน (Chinese For Cabin Crew) https://www.easythaichinese. com/
- ภาษาจีนธุรกิจสำหรับอุ ตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริ การ https://www.facebook.com/ ChineseForServiceIndustries/
- เรียนภาษาจีนกับติวเตอร์ไฮ้ สายไหม บางเขน สุขาภิบาล 5 วัชรพล รามอินทรา https://www.facebook.com/ TutorHaiChinese/
หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่เว็ บไซต์ และบล๊อก
Website : www.easythaichinese.com
****************************** *********
#ภาษาจีนสำหรับงานบริการ #ภาษาจีนเพื่อการท่องเที่ ยวและการโรงแรม #ภาษาจีน #ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร #ภาษาจีนธุรกิจ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิจอสังหาริ มทรัพย์ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิ จความงามและสปา
#TutorHai #ติวเตอร์ไฮ้ #LearnChinese #ภาษาจีนสำหรับแอร์และสจ๊วต #ภาษาจีนธุรกิจ #ติวภาษาจีนตัวต่อตัว #ติวภาษาจีนแบบเร่งรัด #พูดจีน #คุยจีน #HSK #YCT #PATจีน #ติวเพิ่มเกรดภาษาจีน #汉语 #中文
#สอบวัดระดับภาษาจีน #ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรั บบนเครื่องบิน #ติวเตอร์ไฮ้ #โค้ชพี่ไฮ้
#คำจีน #ศัพท์จีน #ChineseForCabinCrew #TutorHai #CoachHai #SkyProject #ChineseForServiceIndustry #ChineseBusiness
****************************** *********
โค้ชไฮ้ – ผู้เขียน/ผู้รวบรวมและเรียบเรียง/ผู้แปล
เป็นโค้ช/ติวเตอร์สอนภาษาจีน จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยะธุรกิจระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ (University of International Business and Economics: 对外经济贸易大学 ; UIBE ) เชี่ยวชาญการสอนการสนทนาภาษาจีนแบบเร่งรัดตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ภาษาจีนสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน การเตรียมภาษาจีนสำหรับแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ภาษาจีนธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ทั้ง การท่องเที่ยว การโรงแรม ธุรกิจนวดสปา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการติวสอบวัดระดับภาษาจีน
นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาจีนเพื่ออาชีพ จากมหาวิทยาบลัยหอการค้าไทย โครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (เกียรตินิยม) และโครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รวมถึงการอบรมภาษาจีนจากสถาบันสอนภาษาในปักกิ่งอีกหลายแห่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น