วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Service Mind จิตวิญญาณของนักบริการที่ดี



มีคำกล่าวว่า คนเราทุกคนมีบุญวาสนาอยู่กับตนความก้าวหน้าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรามีบุญวาสนา แต่บุญวาสนานั้นเราเป็นผู้กำหนดหรือสร้างขึ้นมาเองได้ไม่ยากเพียงแต่เรามีจิตใจให้เต็มเปี่ยมด้วยใจ (ความใจบุญ) คือการมีใจคิดช่วยเหลือผู้อื่นทันที่เมื่อมีโอกาสด้วยความเต็มใจ ในยุคสมัยนี้การบริการคือหัวใจของธุรกิจการแข่งขันก็คือการบริการ   ธุรกิจจะเจริญก้าวหน้าขึ้นได้ก็เพราะการบริการที่ดี
คนที่มีจิตวิญญาณของนักบริการควรมีองค์ประกอบด้วยกัน 4 ประการดังนี้
1. Personality  บุคลิกของผูัให้บริการ (บุคลิกภายในและภายนอกรวมกัน) ได้แก่การแต่งกายที่เหมาะสม สะอาดเรียบร้อย ความมีระเบียบ มีกิริยามารยาทที่ดี ความมีสัมมาคารวะอ่อนน้อมถ่อมตน ความมั่นใจในตนเอง ความสามารถและจิตวิทยาในการพูด (แก้ปัญหาได้)  และการเป็นคนตรงต่อเวลา ฯลฯ เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าแค่เพียงข้อแรกก็ต้องฝึกฝนฝึกหัดกันมาก เพราะต้องรู้จริงต้องทำได้จนเป็นนิสัยความเคยชิน ไม่ใช่ทำตามอารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เดี๋ยวทำเดี๋ยวหยุดทำ บางวันขยันเอาจริงเอาจัง บางวันกลับไม่เอาเรื่อง ฯลฯ
2. Knowledge ความรู้ ต้องมีความรู้ทั้งสองภาค คือ
ความรู้ในวิชาชีพ คือความรุู้ในวิชาชีพนั้นๆ ต้องเป็นเลิศมีความรู้แบบมืออาชีพจริงๆ เพราะผู้ใช้บริการคาดหวังในความรู้ในอาชีพจากเรา (ผู้ให้บริการ)
ความรู้รอบตัว คือความรู้อื่นๆ รู้เพื่อจะได้เอามาช่วยเสริมในขณะที่เสนองานหรือสนทนากับผู้ใช้บริการ
3. Work Hard ต้องทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง ทำงานด้วยความตั้งใจไม่ย่อท้อ ทำงานหนัก เพราะเวลาเป็นของมีค่าจงใช้เวลาของชีวิตให้เกิดประโยชน์ จงจำไว้ว่าไม่มีหนทางแห่งความก้าวหน้าอันไหนที่ได้มาอย่างสบายๆ ต้องเหนื่อยต้องลำบากจึงจะประสบผลสำเร็จ
4. Attitude  ทัศนคติที่ดี ต้องคิดดี หรือบางครั้งมักจะพูดว่าคิดบวกคือการ คิดบวกกับองค์กร กับผู้บริหาร กับเพื่อนร่วมงาน และที่สำคัญคือทัศนคติที่ดีกับผู้ใช้บริการ (ลูกค้า) จะเห็นว่าถ้ามีทัศนคติที่ไม่ดีกับผู้ใช้การบริการด้วยใจจะไม่เกิด  เพราะจะกลายเป็นการเสแสร้งเปล่าๆ จึงเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนกันอย่างมากทางด้านจิตใจ   (ทำได้ถ้าคิดแต่ในสิ่งที่ดี มองและชื่นชมในส่วนที่ดีของเขา เพราะคนเรามีทั้งดีและไม่ดีเหมือนกันทุกคน)
จิตวิญญาณของผู้ให้บริการนั้น ควรมีอยู่ในทุกคนทุกอาชีพทุกตำแหน่งงาน เพราะองค์กรต่างๆ ทุกวันนี้แข่งขันการทำงานกันที่การบริการ ดังนั้นคนในองค์กรต้องสร้างจิตใจบริการที่ใสบริสุทธิ์ ให้บริการอย่างเหนือความคาดหมาย อะไรที่ดีและใครทำไม่ได้เราจะทำ เพราะหากบริการเหมือนคนอื่นก็จะเป็นการบริการแบบธรรมดา แต่ถ้าบริการที่ดีขึ้นไปกว่านั้น ก็เท่ากับวิเศษกว่าคนอื่นทำให้ผู้ใช้บริการประทับใจ (Delight) แต่ถ้าบริการอย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ผู้ใช้ก็จะซาบซึ้งใจ (Appreciate) ตลอดไปไม่มีวันลืม จะเห็นว่าเราทุกคนทำได้คือพยายามเรียนรู้วิธีการทำงานที่ดีให้สมบูรณ์แบบ เต็มใจช่วยเหลือผู้อื่นทันที่ที่มีโอกาสด้วยความจริงใจ แล้วบุญวาสนาของตนเองก็จะเกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องรอหรือร้องขอ เรามาฝึกเป็นนักบริการที่ดีกันเถิดค่ะ
-------------------------------- 
ที่มา : วิโรจน์ ว่องประเสริฐ. (2556). บริการด้วยจิตใจใสบริสุทธิ์. ธุรกิจก้าวหน้า, 26(295), 68-70
http://bams.in.th/blogs/จิตวิญญาณของนักบริการที่ดี -service-mind/


***************************************
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สเรียน/ ตารางเรียน/ และรายละเอียดอื่นเพิ่มเติมได้ที่
LineID: hai_harvard,  HaiHarvard
**แอดไลน์ง่ายสุดครับ**  
เบอร์โทรศัพท์ :083-549-4445 / 089-126-5695
***************************************
ติดตามข้อมูลข่าวสารและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับภาษาจีนได้ใน Fanpage Facebook :
-           ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Chinese For Cabin Crew) https://www.easythaichinese.com/   
-           ภาษาจีนธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ   https://www.facebook.com/ChineseForServiceIndustries/    
-           เรียนภาษาจีนกับติวเตอร์ไฮ้ สายไหม บางเขน สุขาภิบาล 5 วัชรพล รามอินทรา  https://www.facebook.com/TutorHaiChinese/
หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ และบล๊อก
***************************************
#ภาษาจีนสำหรับงานบริการ #ภาษาจีนเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม #ภาษาจีน #ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร #ภาษาจีนธุรกิจ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิจความงามและสปา
#TutorHai  #ติวเตอร์ไฮ้  #LearnChinese #ภาษาจีนสำหรับแอร์และสจ๊วต #ภาษาจีนธุรกิจ #ติวภาษาจีนตัวต่อตัว #ติวภาษาจีนแบบเร่งรัด #พูดจีน #คุยจีน  #HSK #YCT #PATจีน #ติวเพิ่มเกรดภาษาจีน #汉语  #中文
#สอบวัดระดับภาษาจีน  #ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน #ติวเตอร์ไฮ้ #โค้ชพี่ไฮ้
#คำจีน #ศัพท์จีน #ChineseForCabinCrew #TutorHai #CoachHai #SkyProject #ChineseForServiceIndustry  #ChineseBusiness

***************************************



โค้ชไฮ้ – ผู้เขียน/ผู้รวบรวมและเรียบเรียง/ผู้แปล 
           เป็นโค้ช/ติวเตอร์สอนภาษาจีน จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยะธุรกิจระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ (University of International Business and Economics: 对外经济贸易大学 UIBE ) เชี่ยวชาญการสอนการสนทนาภาษาจีนแบบเร่งรัดตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ภาษาจีนสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน  การเตรียมภาษาจีนสำหรับแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ภาษาจีนธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ทั้ง การท่องเที่ยว การโรงแรม ธุรกิจนวดสปา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการติวสอบวัดระดับภาษาจีน
นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาจีนเพื่ออาชีพ จากมหาวิทยาบลัยหอการค้าไทย โครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (เกียรตินิยม) และโครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  รวมถึงการอบรมภาษาจีนจากสถาบันสอนภาษาในปักกิ่งอีกหลายแห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าเอามาฝาก....อยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพแอร์โฮสเตส ต้องอ่านบทนี้!

อยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพแอร์โฮสเตส  ต้องอ่านบทนี้!   คุณจะได้เห็นมองภาพรวมของอาชีพนี้ได้ดียิ่งขึ้นเลยค่ะ   อย่างคำถามที่เราเจอกันบ่อย  เริ...