วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ข้อมูลอาชีพ "แอร์โฮสเตส-สจ๊วต" หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน


ข้อมูลอาชีพ "แอร์โฮสเตส-สจ๊วต" หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ที่มา:https://www.a-chieve.org/information/detail/แอร์โฮสเตส

หน้าที่หลักของการเป็นลูกเรือหรือแอร์โฮสเตส ก็คือ การดูแลเรื่องความปลอดภัยบนเครื่องบินด้วยการตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ และดูแลให้ผู้โดยสารอยู่ในความปลอดภัยตลอดเวลาตั้งแต่เครื่องขึ้นจนถึงเครื่องลง เช่น การสาธิตอุปกรณ์ฉุกเฉิน การช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน


เริ่มจากการมารายงานตัวก่อนเวลาบินที่สำนักงาน (อาจจะประมาณ 1 ชั่วโมง หรือมากกว่า) เพื่อเตรียมพร้อมบิน โดยจะมีการตรวจเอกสาร ทำความรู้จักทีมลูกเรือที่จะทำงานร่วมกัน เตรียมรายละเอียดและแบ่งหน้าที่งาน รวมถึงทบทวนความรู้ด้านความปลอดภัยของลูกเรือในทีม
เดินทางไปที่เครื่องบินที่จะบินเพื่อเตรียมเครื่อง ก็จะมีการเช็คอุปกรณ์ฉุกเฉิน เช็คระบบต่างๆ ในห้องโดยสาร และเตรียมอุปกรณ์บริการ เช่น ขนมของว่าง อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ
เชิญผู้โดยสารขึ้นเครื่อง สาธิตการใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร
ช่วยทำความสะอาดห้องโดยสารแต่ละส่วน หลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องหมดแล้ว
สิ้นสุดหน้าที่ของแต่ละวัน (หรือเที่ยวบิน) ด้วยการกลับสำนักงานเพื่อสรุปงานร่วมกับทีมลูกเรือที่บินด้วยกัน


อาชีพนี้ทำงานร่วมกับ นักบินเจ้าหน้าที่ช่างที่มาตรวจสอบความพร้อมของเครื่องบิน, lampmaster, เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเจ้าหน้าที่โหลดของ (loader), เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก (potter)
นอกจากนี้ก็อาจจะมีหน่วยพยาบาล/ทีมแพทย์ หรือ หน่วย eod ที่จะเข้ามาในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน



อาชีพนี้ก็จะปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเป็นหลัก และก็จะมีสำนักงานที่เราจะต้องเข้าไปเพื่อประชุมรายละเอียดและสรุปงานด้วย

ทางสำนักงานก็จะกำหนดตารางเวลาทำงานในแต่ละเดือน ที่เรียกว่า original schedule โดยจะมีการกำหนด maximum และ minimum ของจำนวนเที่ยวบินหรือชั่วโมงบินว่าแต่ละเดือนแอร์โฮสเตสคนนั้นจะทำการบินกี่เที่ยวหรือกี่ชั่วโมงบิน
แต่เราก็สามารถเปลี่ยนตารางบินของเราได้ด้วยการสลับตารางบินกับเพื่อนแอร์โฮสเตสด้วยกันซึ่งก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของทางบริษัท


บุคลิกหรือนิสัยที่น่าจะเป็นพื้นฐานหลักของอาชีพแอร์โฮสเตสก็คือ ความมั่นใจ การกล้าแสดงออก ความเป็นคนคล่องแคล่ว รวดเร็ว ช่างสังเกต รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และที่สำคัญที่สุดออีกหนึ่งเรื่องก็คือ การมีใจในเรื่องการบริการ


คุณค่าของอาชีพนี้ก็คือ ความภูมิใจที่เราได้คอยช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยผลเสียที่จะเกิดกับสุขภาพกาย อย่างเช่น เรื่องการนอนไม่หลับเพราะตารางบินที่ไม่แน่นอน อีกทั้งหลายๆ เที่ยวบินก็เป็นเที่ยวบินกลางคืน นอกจากเรื่องการนอนแล้วก็เป็นเรื่องกระดูก ทั้งกระดูกข้อเข่าเพราะต้องยืนตลอดเวลา ต้องยืนบนพื้นที่ลาดเอียง หรือจะมีปัญหาที่กระดูกสันหลังงอจากการต้องยกกระเป๋าผู้โดยสาร
ปัญหาสุขภาพจากการบินยังมีเรื่องปัญหาสุขภาพตา เพราะเมื่ออยู่บนฟ้าออกซิเจนจะน้อย อากาศจะแห้ง ตาเราก็จะแห้ง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนเป็นหลัก



ลำดับแรกเลยเราจะเป็น Cabin Crew ธรรมดา จากนั้นเราก็จะเป็น Cabin Crew ที่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงสอนบนเครื่อง หลังจากนั้นเราก็จะสามารถขยับไปเป็น Trainer และทำงานไประยะเวลาหนึ่งแล้วเราก็จะสามารถสอบเป็น Cabin Leader หรือ Purser ได้
ในอีกสายหนึ่งซึ่งก็จะไม่ได้ทำการบินไปกับเครื่องบิน ก็คือ การสอบเป็น Instructor ที่ทำหน้าที่สอนแอร์โฮสเตสในห้องเรียน 
นอกจากนี้ก็จะมีตำแหน่ง Checker, Super visor,  manager และ director ที่เป็นสายบริหาร ซึ่งเป็นอีกสายงานหนึ่งที่สามารถเติบโตไปได้
* Career path ของอาชีพแอร์โฮสเตสอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายการบิน

คนที่จะมาเป็นอาชีพแอร์โฮสเตสสามารถเรียนจบอะไรก็ได้แต่คุณสมบัติในส่วนของความรู้ก็คือ ภาษาที่สองที่เป็นภาษาอังกฤษที่ต้องคล่องและชำนาญ และอาจจะรวมถึงภาษาที่สามซึ่งถ้ามีก็จะเป็นต้นทุนที่ช่วยได้

*ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ พี่ต้นแบบอาชีพ ในกิจกรรม ฟักฝันเฟส 2017” ปี พ.ศ. 2560
สื่อการเรียนการสอนสำหรับคุณครู: แอร์โฮสเตส


***************************************
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สเรียน/ ตารางเรียน/ และรายละเอียดอื่นเพิ่มเติมได้ที่
LineID: hai_harvard,  HaiHarvard
**แอดไลน์ง่ายสุดครับ**  
เบอร์โทรศัพท์ :083-549-4445 / 089-126-5695
***************************************
ติดตามข้อมูลข่าวสารและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับภาษาจีนได้ใน Fanpage Facebook :
-           ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Chinese For Cabin Crew)https://www.facebook.com/ChineseForCabinCrew/ และ https://www.easythaichinese.com/   
-           ภาษาจีนธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ   https://www.facebook.com/ChineseForServiceIndustries/    
-           เรียนภาษาจีนกับติวเตอร์ไฮ้ สายไหม บางเขน สุขาภิบาล 5 วัชรพล รามอินทรา  https://www.facebook.com/TutorHaiChinese/
หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ และบล๊อก
***************************************
#ภาษาจีนสำหรับงานบริการ #ภาษาจีนเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม #ภาษาจีน #ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร #ภาษาจีนธุรกิจ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ #ภาษาจีนเพื่อธุรกิจความงามและสปา
#TutorHai  #ติวเตอร์ไฮ้  #LearnChinese #ภาษาจีนสำหรับแอร์และสจ๊วต #ภาษาจีนธุรกิจ #ติวภาษาจีนตัวต่อตัว #ติวภาษาจีนแบบเร่งรัด #พูดจีน #คุยจีน  #HSK #YCT #PATจีน #ติวเพิ่มเกรดภาษาจีน #汉语  #中文
#สอบวัดระดับภาษาจีน  #ภาษาจีนสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน #ติวเตอร์ไฮ้ #โค้ชพี่ไฮ้
#คำจีน #ศัพท์จีน #ChineseForCabinCrew #TutorHai #CoachHai #SkyProject #ChineseForServiceIndustry  #ChineseBusiness

*************************************** 


โค้ชไฮ้ – ผู้เขียน/ผู้รวบรวมและเรียบเรียง/ผู้แปล 
           เป็นโค้ช/ติวเตอร์สอนภาษาจีน จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยะธุรกิจระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ (University of International Business and Economics: 对外经济贸易大学 UIBE ) เชี่ยวชาญการสอนการสนทนาภาษาจีนแบบเร่งรัดตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ภาษาจีนสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน  การเตรียมภาษาจีนสำหรับแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ภาษาจีนธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ทั้ง การท่องเที่ยว การโรงแรม ธุรกิจนวดสปา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการติวสอบวัดระดับภาษาจีน
นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาจีนเพื่ออาชีพ จากมหาวิทยาบลัยหอการค้าไทย โครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (เกียรตินิยม) และโครงการสัมฤทธิบัตรภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  รวมถึงการอบรมภาษาจีนจากสถาบันสอนภาษาในปักกิ่งอีกหลายแห่ง

1 ความคิดเห็น:

เรื่องเล่าเอามาฝาก....อยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพแอร์โฮสเตส ต้องอ่านบทนี้!

อยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพแอร์โฮสเตส  ต้องอ่านบทนี้!   คุณจะได้เห็นมองภาพรวมของอาชีพนี้ได้ดียิ่งขึ้นเลยค่ะ   อย่างคำถามที่เราเจอกันบ่อย  เริ...